"Nhà ở tầng lớp phải tính khác, chẳng thể một người lương bổng không đủ sống nhưng cứ phải đeo đuổi cổ mua nhà” - Đại biểu Quốc hội Trần Du Lịch nói.
Sau hơn một năm kể từ khi Bộ Xây dựng hướng dẫn việc điều chỉnh cơ cấu chung cư đề án nhà ở thương nghiệp và chuyển đổi sang nhà phố ở xã hội theo Thông tư số 02/2013/TT-BXD, có hiệu lực thực hiện từ cuối tháng 4/2013, đến hết quý 1/2014, chỉ tính riêng trên địa bàn Hà Nội, UBND TP mua ban nha dat ha noi gia re ban chung cu the pride hai phat. Hà Nội đã triển khai xem xét, giám định 18 dự án bất động sản chuyển đổi từ nhà phố ở thương mại sang nhà mặt phố ở xã hội, với tổng số chung cư dự kiến chuyển đổi khoảng 4.990 căn thành 11.292 căn.
9 dự án đã được chấp nhận chủ trương cho phép chuyển đổi, nhưng đến nay mới chỉ ban hành được 4 mong muốn cho phép chuyển đổi nhà mặt phố ở thương nghiệp thành nhà ở xã hội.
Đối với dự án bất động sản xin điều chỉnh cơ cấu căn hộ, UBND đã bắt đầu xem xét, thẩm định 45 dự án với số lượng nhà chung cư thương mại điều chỉnh từ 20.656 chung cư thành 28.312 chung cư (tăng 7.656 căn). Đến nay, đã chấp thuận chủ trương cho phép điều chỉnh 33 dự án, trong đó 7 đề án đã có đồng ý cho phép điều chỉnh cơ cấu căn hộ.
Không loại trừ việc đẩy giá nhà lên để “gỡ gạc”
Có nhiều lí do khiến việc chuyển đổi dự án bất động sản sang nhà mặt phố ở tầng lớp còn “lẹt đẹt”. Ông Vũ Ngọc Đạm, Trưởng phòng Phát triển nhà (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, qua hấp thụ và coi xét hồ sơ cho thấy, nhiều dự án bất động sản xin chuyển đổi còn thiếu hồ sơ liên quan.
“Tuy Thông tư 02 không yêu sách phải phê chuẩn lại Quy hoạch 1/500 nếu đề án xin chuyển đổi không làm tăng diện tích xây dựng nhưng vẫn yêu cầu phải đảm bảo đúng nguyên tắc kiểu dáng nhà phố ở xã hội. Theo đó, việc tăng số lượng chung cư sẽ làm tăng quan tâm về hạ tầng kỹ thuật của dự án… Các hạ tầng từng lớp khác… cũng phải được điều chỉnh theo tiêu chuẩn này” - ông Đạm nói.
Một CĐT dự án đang làm hồ sơ xin chuyển đổi tiết lộ, dù đề án nhà ở xã hội nhận được nhiều biệt đãi nhưng cũng lại bị khăng khít hoàn cảnh là công ty chỉ được hưởng lợi nhuận không quá 10%. “Không loại trừ có hiện tượng giá bán nhà ở xã hội được các CĐT đẩy lên cao hơn để được hưởng mức lợi nhuận cao hơn, thậm chí giá nhà phố xã hội còn cao hơn nhà thương mại” - vị này nói.
“Có dự án, dù hồ sơ đã được phê chuẩn hoàn chỉnh từ cuối năm 2013 nhưng xin được lùi thời hạn ra mong muốn phê duyệt sang đầu năm nay để được hưởng chính sách mới theo Nghị định 188/2013/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội”. Có điều này là do theo ấn định mới thì CĐT được để lại 20% số nhà chung cư trong dự án nhà phố ở xã hội để giao dịch theo giá nhà mặt phố ở thương mại, nên chủ đầu tư mới xin nán lại để “gỡ gạc” thêm chút lãi.
Có chỗ ở hay sắm được nhà?
Đấy là vấn đề được các Đại biểu Quốc hội một lần nữa đặt ra khi thương lượng về Luật Nhà ở (sửa đổi). Đại biểu Trần Du Lịch cho rằng, Hiến pháp lăm le mọi người có quyền có nhà ở là một tiến bộ, nhưng có nên theo hướng tạo dựng chính sách để mọi người sắm được nhà phố ở không, hay tụ tập ưu đãi của Nhà nước làm sao để mọi người có chỗ ở chứ không phải sở hữu nhà phố ở. “Nếu đồng thuận với luận điểm này thì nhà mặt phố ở tầng lớp phải tính khác, không thể một người lương bổng không đủ sống nhưng cứ phải đeo tống cổ mua nhà – ông Lịch nói – Do đó, Nhà nước tạo hoàn cảnh kiến lập quỹ nhà mặt phố ở xã hội, nhà phố cho thuê giá rẻ cho các đối tượng, chưa cần cổ động có được nhà mặt phố ở”.
Đây là quan niệm được nhiều Đại biểu Quốc hội ủng hộ ban biet thu duong ven ho tay. “Mục tiêu chính của Luật Nhà ở (sửa đổi) là tạo ra chính sách để thi công thật nhiều nhà cho dân, song song ủng hộ luận điểm coi trọng chính sách để mọi người có chỗ ở chứ không phải mua được nhà mặt phố ở” - Đại biểu Huỳnh Thành Lập, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM nhận định.
Bách Nguyễn
PL HCM
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét