Thứ Hai, 18 tháng 5, 2015

Nhà đầu tư Mỹ xem vì chưng Việt Nam là thị trường học chiến lược

Chủ nhật, 17/5/2015 |13:59 GMT+7 Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Chủ nhật, 17/5/2015 |13:59 GMT+7 Nhà đầu tư Mỹ xem Việt Nam là thị trường học chiến lược Xếp vị trí thứ 7 trong 101 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư túc trực tiếp kiến vào Việt Nam, nửa thập niên trở lại đây nguồn vốn FDI từ Mỹ duyệt y các xót thương hiệu mới vẫn không ngừng chảy vào Việt Nam Khu đô thị Dịch Vọng Bán biệt thự liền kề.

  • Đại sứ Mỹ: 'Chúng tôi muốn Việt Nam thành công' / Việt Nam càng ngày càng hút vốn Mỹ
Cuối tháng 3, P&G đã khởi công xây dựng nhà máy dao cạo Gillette tại Bình Dương với vốn đầu tư 100 triệu USD. Dự kiến nhà máy sẽ hoàn tất trong 12 tháng tới và tạo việc làm cho hơn 300 lao động địa phương. Theo Tổng giám đốc P&G Việt Nam Emre Olcer, Tập đoàn đã cân nhắc việc xây nhà máy dao cạo Gillette ở một số nước phụ cận nhưng chung cuộc chọn Việt Nam.

Lý bởi cho sự lựa chọn này vì chưng "Châu Á có vai trò quan trọng đối với tương lai của doanh nghiệp. Và so với danh thiếp nước khác trong khu vực, Việt Nam nổi trội về tiềm năng tiêu sử dụng và cơ hội mới". Cụ thể hơn là Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, dân mệnh trẻ và thu nhập của người dân được cải thiện.

Lợi thế đó được khẳng định qua sự phát triển của danh thiếp nhãn mà doanh  nghiệp này đang kinh dinh tại Việt Nam. Liên thô lỗ trong những năm qua, các nhãn hiệu quy hàng của P&G như Ariel, Pampers, Downy, Pentene, Tide, Head & Shoulders... đều tăng trưởng hai con số.

Những lợi thế về TPP (đang thương thuyết giai đoạn cuối), chi phí nhân công thấp, thuận tiện về kinh tế vĩ mô, về tiêu dùng... đang khiến đầu hàng xê ri công ty Mỹ đến Việt Nam tìm dịp đầu tư.

Nếu như năm 2013 tiền có 22 doanh nghiệp Mỹ tìm hiểu môi trường học kinh dinh thì trong 6 tháng đầu năm 2014, đã có đến 3 đoàn doanh nghiệp với số mệnh lượng lớn (gồm nhiều tập đoàn tên tuổi của Mỹ như Boeing, Apple, AIG, Exxon Mobil...) tìm kiếm dịp đầu tư tại Việt Nam. Mới đây, đoàn hơn 30 doanh nghiệp thuộc Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN cũng đã đến Việt Nam tìm cơ hội cộng tác trong lĩnh vực xây dựng.

Trong cuộc họp báo hồi tháng 1/2015, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius tỏ ra lạc quan về tác động TPP với kinh tế Việt Nam và đầu tư của Mỹ. "Thỏa thuận TPP sẽ cho phép Mỹ trở nên nhà đầu tư số phận 1 và đối tác số phận 1 của Việt Nam", ông khẳng định.

Doanh-nghiep-FDI-3526-1431838135.jpg So với danh thiếp doanh nghiệp FDI, nguồn vốn của doanh nghiệp Mỹ đứng thứ 7 trên tổng số mệnh 101 quốc gia và vùng cương vực đầu tư vào Việt Nam.

Trong chuyến thăm nhà máy Ford tại Hải Dương ngày 23/4, Đại sứ Mỹ chia sẻ, Mỹ và Việt Nam đang ngày càng hợp tác chặt chẽ và toàn diện hơn. Đây là động lực để nâng tầm quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ cũng như khẳng định những gắng không ngừng của Mỹ cho sự tái cân bằng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Trong lĩnh vực ôtô, Ford là cái tên được nhắc nhiều với sự đầu tư nghiêm túc và những đóng góp tích cực cho cộng đồng. Năm 1997, Ford trở nên nhà sản xuất ô tô ngoại trước hết có dính dấp chuyền lắp ráp ô tô tại Việt Nam với vốn đầu tư 123 triệu USD.

Năm 2014, mặc mặc dù thị trường học khó khăn, và bại lộ đệ trình giảm thuế nhập cảng xuống 0% đã gần kề (có hiệu lực từ năm 2018) nhưng Ford vẫn tiếp kiến thô tục đầu tư thêm 6,1 triệu USD để tăng cường các dính dấp chuyền sản xuất xe và chuẩn bị cho phương kế hoạch lắp ráp dòng xe đa dụng cỡ nhỏ EcoSport.

Nhờ những đầu tư này mà trong hai năm 2012, 2013, dầu thị trường ô tô Việt Nam "tuột dốc không phanh" nhưng Ford Việt Nam tăng trưởng ấn tượng với mức tăng lần là lượt 71% và 69%, nằm trong nhóm 3 thương hiệu ô tô hàng đầu Việt Nam.

Đặc biệt, trong năm 2014, Ford tiếp thô lỗ tăng trưởng đến 71%, đạt mốc 13.988 xe bán ra. Trong 4 tháng đầu năm nay, Ford Việt Nam lại lập kỷ lục mới với 5.588 xe bán ra, duy trì vị trí là hãng ô tô tăng trưởng nhanh nhất tại Việt Nam.

Các nhà đầu tư Mỹ chuyển hướng đầu tư từ "công xưởng Trung Quốc" sang Việt Nam là vì những lợi thế mới. Điển hình là Microsoft. Cuối năm 2014, nhà đầu tư này đã chuyển các nhà máy sinh sản smartphone từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Đến nay, 39 dây chuyền sinh sản từ các nhà máy ở Komatom (Hungary), Bắc Kinh, Quảng Đông (Trung Quốc) và Reynosa (Mexico) đã được đưa về Bắc Ninh, biến Việt Nam thành một trọng tâm trong chuỗi cung tương ứng toàn cầu của Tập đoàn. Với sự chuyển dịch này, doanh số xuất khẩu của Microsoft Việt Nam năm 2014 đã đạt 2 tỷ USD.

Chưa dừng lại ở những phương kế hoạch trên, Microsoft dù rằng đã có 15.000 cần lao vẫn liên tiếp đầu tư nhân sự. Mới đây, Công ty đã ban bố đầu tư 3 triệu USD trong vòng 3 năm cho việc phát triển nhân viên và tương trợ các nhà lãnh tôn giáo trẻ Việt Nam.

Chia sẻ về chiến lược của Microsoft, ông Vũ Minh Trí, Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam, cho biết: "Chúng tôi xem Việt Nam như một thị trường học chiến lược và vì những ích lợi lâu dài". Ông cho hay, bên cạnh việc mang đến những phần mềm, thiết bị và áp giải pháp, chúng tôi chủ động làm ăn với Chính phủ và cộng đồng DN để tương trợ cho việc phát triển công nghệ, góp phần phát triển các kỹ năng và nguồn lực cho lực lượng IT của Việt Nam.

Intel, thương hiệu sản xuất chip máy tính cho toàn thế giới, cũng đang hiện thực hóa 1 tỷ USD vốn đầu tư tại Việt Nam. Bà Sherry Boger, Tổng giám đốc Công ty Intel Products Việt Nam, cho biết, từ tháng 1/2014, các sản phẩm SOC (system on a chip) sử dụng cho máy tính bảng và phôn thông minh của Intel đã được sinh sản tại Nhà máy Intel Việt Nam.

Hiện SOC đã đạt công suất 36 triệu sản phẩm/năm và sẽ nâng lên 40 triệu sản phẩm trong thời kì tới. Dự kiến, đến cuối năm 2015, 80% lượng chip dùng trong máy tính bán ra trên thế giới sẽ được sản xuất tại Việt Nam.

Theo bà Sherry Boger, hiện nay, Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn của các DN nước ngoài, trong đó có Intel. Intel đã đóng cửa nhà máy kiểm định và lắp ráp (ATM) ở Costa Rica để chuyển sang các nhà máy tại châu Á, trong đó có Việt Nam.

Cuối năm 2014, CPU lõi kép thế hệ thứ tư dành cho máy tính chất đã được nhà máy Intel Việt Nam sinh sản và hiện công ty này đang đẩy nhanh tiến độ để đến cuối năm 2015 sẽ có thêm nhiều CPU lõi kép thế hệ thứ tư cung cấp ra thị trường.

Một công ty đến từ Mỹ khác là Jabil Việt Nam (chuyên sinh sản các thiết bị điện tử) có nhà máy đặt tại Khu Công nghệ cao TP.HCM (SHTP) cũng xây dựng phương kế hoạch tăng vốn từ 200 triệu USD lên một tỷ USD nhằm mở mang quy mô sản xuất.

Trong lĩnh vực thực phẩm và dẫn giải khát, các xót thương hiệu lớn như KFC, Burger King, Pizza Hut, Starbucks, Coffee Bea & Tea Leaf, McDonalds đã hiện diện và không ngừng lớn mạnh tại Việt Nam.

Theo Cục đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến tháng 2/2015, Mỹ có 729 đề án đầu tư vào Việt Nam với tổng nguồn vốn khoảng 11.035 tỷ USD, xếp thứ 7 trong 101 quốc gia và vùng cương vực đầu tư trực tiếp kiến vào Việt Nam. Các doanh nghiệp Mỹ đã đầu tư vào 17/18 ngành nghề và có mặt 42/63 tỉnh thành. 5 năm qua, thương mại song phương Việt – Mỹ đã tăng gấp đôi, từ 14,2 tỷ USD năm 2010 lên 36,3 tỷ USD đầu năm 2015 Bán căn hộ chung cư.

Theo Doanh nhân dịp Sài Gòn

if (typeof(Parser) != 'undefined') $('.vne_video').each(function(key, val) var videoId = $(this).html().trim(); var vneVideo = '' + videoId + ''; var parentDom = $(this).parent().get(0).tagName; var ta  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét