Thứ Hai, 21 tháng 4, 2014

Ngân dãy Nhà nác tìm kiếm đường ra tặng nhà ở xã hội

Ngày 18-4, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp bàn phương hướng vận hành năm 2014 của Ban Chỉ đạo trung ương về chính sách nhà phố ở và thị trường nhà đất (BĐS) mua ban nha dat ha noi gia re.


Diện tích nhỏ dễ bán


Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính đến ngày 31-3, các ngân hàng đã ký hợp đồng tín dụng với 3.537 người mua (tổng số 3.124 tỉ đồng) bat dong san. Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam được ký hợp đồng tín dụng với 19 doanh nghiệp (21 dự án), với số tiền cam kết giải ngân từ nguồn tái cấp vốn của NHNN là 1.790 tỉ đồng. Tính đến cuối tháng 2, tỉ lệ nợ xấu đối với lĩnh vực đầu tư, kinh doanh bất động sản là 3,16% (cuối năm 2013 là 3,38%); tổng giá trị tồn kho BDS khoảng 92.690 tỉ đồng, giảm 1.768 tỉ đồng so với tháng 12-2013.


Bộ Xây dựng cho hay tại TP Hà Nội, giá nhà mặt phố 4 tháng đầu năm có dấu hiệu chững lại, một số đề án có nằm tại tốt, tổng diện tích nhỏ, giá tăng nhẹ. Tại TP HCM, giá nhà mặt phố có khuynh hướng không giảm tiếp. Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng quyết đoán tồn kho BĐS giảm 34% và tín dụng BDS đã tăng, cho thấy quan tâm nhà đất tiếp thô lỗ tăng, phân khúc ấm lên.



Ngân hàng Nhà nước tìm lối ra cho nhà phố ở tầng lớp - 1



Lãi suất vốn vay mua nhà ở xã hội vẫn chưa hấp dẫn. Trong ảnh: Một dự án bất động sản nhà ở xã hội tại TP HCM Ảnh: Tấn Thạnh



Kéo dài thời điểm hỗ trợ


Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho hay để khai thông và đốc thúc nhà ở xã hội, NHNN đã thống nhất với Bộ Xây dựng đề bạt Thủ tướng Chính phủ cho phép kéo dài thời khắc trợ giúp từ 10 năm lên 15 năm để phù hợp với khả năng trả nợ của người tham quan là đối tượng thu nhập thấp. Đặc biệt, gói 30.000 tỷ đồng sẽ cho bạn cá nhân chủ nghĩa vay mua nhà ở thương nghiệp có tổng giá trị giao kèo tối đa 1,05 tỉ đồng (không khống chế diện tích và đơn chiếc giá); bổ sung một số ngân hàng thương mại cổ phần có nhu cầu được tham gia chương trình vốn vay hỗ trợ nhà phố ở để đẩy mạnh việc giải ngân.


Bộ Xây dựng cũng đề nghị vốn vay các hộ dân ở đô thị; cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang tại các thành phố đã có đất ở phù hợp quy hoạch, chưa có nhà phố ở hoặc có nhà mặt phố ở nhưng xuống cấp hư hỏng, được vay để thi công hoặc tu bổ nhà ở nhưng không quá 800 triệu đồng. Tuy nhiên, NHNN chỉ ủng hộ một phần đề xuất và kiến nghị Thủ tướng cho vay đối tượng này phải thấp hơn mức vốn vay đối với nhà mặt phố ở xã hội và tối đa không quá 300 triệu đồng/khách hàng.


Lãi suất vốn vay chính sách mua nhà ở xã hội đã được điều chỉnh giảm từ 6%/năm xuống 5%/năm (từ tháng 1-2014) song Bộ Xây dựng cho rằng vẫn còn cao so với lương bổng của người dân, chỉ những người có thu nhập làng nhàng và ổn thỏa mới có xác xuất diện kiến gói tín dụng này.


Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhìn nhận gói 30.000 tỉ đồng chỉ thấy được nhanh nhất khi có số liệu bao nhiêu hộ dân vào ở. Cần tăng tốc độ về cơ chế biệt đãi và tạo điều kiện để khách hàng có xác xuất mua nhà, người xây dựng nhìn thấy hiệu quả đầu tư mua ban nha dat ha noi gia re. Về lâu dài, cần một chính sách tín dụng riêng cho nhà phố ở xã hội.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét