Thứ Ba, 15 tháng 7, 2014

Lưu ý khi vay mượn tiền xây nhà

Lưu ý khi vay tiền xây nhà

Dù nhiều ngân hàng đang đẩy mạnh cho vay cá nhân, nhưng việc vay tiền để xây nhà mặt phố hay tu sửa lớn cũng không hề neo đơn giản.


Đầu tháng 7, chị Nga, ngụ Q.7, TP.HCM, đến một số ngân hàng (NH) để căn vặn thủ thô tục và lãi suất (LS) vốn vay xây nhà bat dong san bán nhà đất biệt thự cầu giấy. Hầu hết các NH đưa ra LS 8 - 9%/năm trong 3 - 6 tháng đầu tiên, sau đó LS sẽ thả nổi và điều chỉnh theo thị trường. Cũng có NH đưa ra mức LS nhất định 10,5 - 11,5%/năm cho 6 hoặc 9 tháng tiếp theo của năm đầu vay vốn. Tính chung, LS vay để thi công dựng, sửa nhà mặt phố trong năm đầu tiên từ 8 - 11,5%, nhưng điều quan trọng là LS trong những năm tiếp theo cụ thể ra sao thì không NH nào đưa ra câu đáp chính xác, mà phụ thuộc phân khúc và ấn định LS của từng NH.


Với điều khoản vay tấp tễnh 700 triệu đồng trong thời khắc 7 năm, LS 6 tháng trước tiên là 8%/năm thì số tiền gốc chị Nga phải trả là 8,33 triệu đồng/tháng và tiền lãi 4,67 triệu đồng/tháng, tổng cộng 13 triệu đồng/tháng. “Ngán nhất là sau khi vay xong, LS bị điều chỉnh tăng mạnh lên 15 - 16%/năm thì sẽ bị đuối ngay. Vì mức lương hằng tháng của vợ lang quân mình nếu mức trả nợ 13 triệu đồng/tháng thì thu xếp được, còn LS tăng mạnh đội mức trả lên 16 - 17 triệu đồng/tháng sẽ không kham nổi. Mà thời hạn vay càng dài thì biến động về LS càng chẳng thể dự báo được”, chị Nga lo lắng.


Thực tế, mỗi NH quy định thời gian điều chỉnh LS trong giao kèo vốn vay khác nhau, bình thường là 3 tháng, 6 tháng hoặc 1 năm/lần. Theo nhiều nhân viên tư vấn, người vay nên chọn thời điểm điều chỉnh LS càng dài càng tốt, nhằm đỡ phải hồi hộp vì LS biến động. Hơn nữa, một số NH đưa ra biểu LS khác nhau, nếu kỳ kì hạn điều chỉnh LS càng ngắn thì LS càng cao.


Bên cạnh đó, khoản vay xây, sửa nhà mặt phố thời khắc thường kéo dài 5 - 10 năm. Nhiều khách hàng sau một thời điểm tích lũy đủ trả hết nợ trước hạn, muốn tất toán giao kèo thì các NH đều thu chi phí trả nợ trước thời hạn với mức chi phí từ 2 - 4%/số nợ gốc còn lại. Vì vậy, người vay nên căn vặn và thỏa thuận kỹ với NH về hoàn cảnh điều chỉnh LS hay chi phí trả nợ trước thời hạn để tránh việc bị mất thêm tiền.

Thủ thô tục vay tiền

Muốn vay xây, sửa nhà, người vay cần có pháp lý nhân dịp thân (gồm hộ khẩu, CMND và giấy đăng ký hôn phối nếu đã lập gia đình); bộ giấy tờ có được tài sản thế chấp (thông thường nhiều người sẽ thế chấp bằng sổ đỏ của mảnh đất xây nhà); giấy phép xây dựng (có NH còn yêu cầu thêm giao kèo thi công với đơn chiếc vị thi công); hợp đồng lao động và sao kê tài khoản lương nếu đi làm nhận lương bổng qua tài khoản NH, trong trường hợp tự kinh doanh ở nhà thì phải có giấy phép kinh doanh.. ban nha dat mat duong ven ho tay. Điều huyết mạch nhất để NH quyết định cho vay là ngoài giá cả tài sản thế chấp, người vay phải chứng minh được lương hằng tháng đủ đảm bảo học lực trả nợ.



Thảo Vy


Thanh Niên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét