Thứ Tư, 21 tháng 5, 2014

"Tiền chùa" ở chung cư: Ôm trăm tỷ, "nhả" nhỏ giọt

Con số 2% quỹ bảo trì thu được tại mỗi khu nhà chung cư lên tới vài chục tỷ đến hàng trăm tỷ đồng nhưng nhiều nơi bị các chủ dự án “ôm tất” hoặc chỉ chịu “nhả” nhỏ giọt bỏ qua chuyện…


"Ôm” tiền tỷ… ban biet thu duong ven ho tay. “nhả” nhỏ giọt


Mặc dù đã có quy định CDT có bổn phận lập tài điều khoản tiền gửi chi phí bảo trì cho từng nhà căn hộ tại bank thương mại, với lãi suất không thấp hơn lãi suất tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn kể từ khi đưa chung cư vào sử dụng ban biet thu cau giay gia re.

Tiền lãi phát sinh hàng tháng được gộp vào tiền gốc để phát triển quỹ. Quỹ bảo trì này sẽ thường dùng khi chung cư hết thời thời hạn bảo hành, dùng để sửa chữa khi phát sinh các hư hỏng, sự cố can dự đến bảo trì phần sở hữu chung của chung cư.


Song, trên thực tại tại nhiều nhà chung cư đã thường dùng nhiều năm nay thì vấn đề quỹ bảo trì nhà chung cư lại không được thực hiện rành mạch như dự định khi CĐT cố “ôm” tài chính đã thu để hưởng lợi. Bởi lẽ, tài chính của quỹ bảo trì chung cư lên đến 2% giá trị các nhà chung cư được chuyển nhượng thì tại mỗi dự án bất động sản có hàng trăm căn hộ, tổng tài chính quỹ này sẽ là con số không nhỏ.



Ban quản trị chung cư The Manor mới chỉ nhận được 1 tỷ đồng quỹ bảo trì.


Trao đổi với PV, bà Nguyễn Nhung Hạnh, Tổ trưởng dân phố khu căn hộ The Manor (Hà Nội) cho biết: Dù chủ đầu tư đã thu được 5,2 tỷ đồng từ 2% quỹ bảo trì của 58 chung cư nhưng đến nay mới bàn giao cho BQT 1 tỷ đồng, tài chính còn lại đến nay vẫn “im hơi lặng tiếng”.


Sở dĩ đến nay đề án này vẫn chưa thu được hết tiền quỹ bảo trì là do tại thời gian giao dịch nhà chung cư năm 2003-2004 chưa có lăm le này. Dự án có 450 căn hộ, nhưng CDT mới thu được 58 căn. Hiện tại The Manor đã có số tài điều khoản quỹ bảo trì riêng tại ngân hàng BIDV, sau khi giải quyết được số tiền chủ đầu tư còn nợ, chưa giao kèo cho BQT khoảng 4 tỷ đồng thì các chủ căn hộ còn lại sẽ tiếp thô lỗ đóng.


“Dự án đã hoạt động được 7 năm, đến nay có nhiều bậc mục cần bảo dưỡng, sửa chữa như: Hệ thống nước thải, chống thấm của tòa nhà; máy phát điện, hệ thống cầu thang máy dù đã được bảo trì hàng tháng nhưng nay cũng cần bảo dưỡng, tu sửa để đảm bảo an toàn… nhưng chủ đầu tư vẫn “chây ì” không chịu bàn giao tài chính đã thu của các nhà chung cư cho BQT”.


Tại khu căn hộ Sky City (88 Láng Hạ, Hà Nội), ông Đặng Trọng Hiếu, Trưởng Ban quản trị cho hay: Sau nhiều kiến nghị, chủ đầu tư là Công ty TNHH Hanotex đã tạm thời chi một phần tiền chi phí bảo trì cho BQT là 15 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo ông Hiếu, ước lượng số tiền quỹ bảo trì của cả dự án gồm 450 căn dao động 45-50 tỷ đồng. Số tiền chính xác BQT cũng chẳng thể nắm được do CĐT đến nay vẫn chưa chấp hành quyết toán.


Ông Hiếu cho rắng: Với tài chính còn nợ khá lớn khoảng 30 tỷ đồng, chưa biết đến khi nào mới được CDT giao kèo lại cho BQT nếu cơ quan công dụng không có chế tài cụ thể buộc chủ đầu tư phải nhanh lẹ bàn giao khoản tiền quỹ bảo trì này.


“Hiện tại Sky City, khoản tiền quỹ bảo trì này đã được gửi vào 1 tài khoản ngân hàng, chỉ chi phí cho công việc liên lụy đến bảo trì tòa nhà. Tài khoản này được quản lý theo cơ chế đồng chủ tài điều khoản cho Trưởng và phó BQT. Các làm việc chi phí của tài khoản sẽ được thông báo tới tất thảy thành viên của BQT để họ biết được mỗi đồng tiền được chi ra đều có sự giám sát của các thành viên. Cơ chế này khá chặt chẽ và đảm bảo quyền chủ động của người dân khi phải tu sửa bất kỳ bậc mục nào của tòa nhà”, ông Hiếu cho biết thêm.


…. đến “ôm” hàng trăm tỷ không chịu “nhả” một đồng


Riêng tại dự án bất động sản Keangnam trên đường Phạm Hùng (Hà Nội) dù đã có Ban quản trị (BQT) và đã nhiều lần có văn bản yêu cầu CDT nghiêm chỉnh thực hiện tấp tễnh nhưng số tiền quỹ bảo trì vẫn chưa được bàn giao cho BQT đồng nào.


Theo bà Trịnh Thúy Mai, đại diện BQT khách hàng Keangnam: theo tính toán, tổng số quy mô sàn chung cư và thương mại của toà án nhà phố khoảng 150.000 m2 và giá chuyển nhượng căn hộ là 2.800 USD/m2 thì tổn phí bảo trì mà CDT đã thu lên tới khoảng từ 190 đến 210 tỷ đồng.


Quỹ bảo trì tại căn hộ Keangnam lên tới suýt soát 200 tỷ đồng nhưng CĐT chưa chịu trả lại đồng nào cho ban quản trị chung cư.


Tuy nhiên, bà Mai cho biết : khi tiền đã nộp cho CĐT rồi, chờ gia tộc chuyển cho BQT quản lý khôn cùng khó khăn, dù đã nhiều lần họp, yêu cầu bằng văn bản giấy tờ.


“Khi bạn yêu sách CĐT trả tài chính này về cho BQT để phục vụ cho việc bảo trì nhà, chủ đầu tư Keangnam Vina luôn tìm mọi lý do lẩn tránh, trì hoãn hoặc trả lời rất vòng vo, khó hiểu. Và cho đến nay, gần 200 tỷ đồng này đã đi đâu, được CĐT chi dùng vào việc gì cư dân hoàn toàn không biết. Công ty Keangnam Vina cho rằng, do cần phải thưa “Công ty mẹ”, nên chưa thể thi hành được đòi hỏi này”, bà Mai bức xúc.


Trước sự việc này bà Mai cho rằng: BQT tòa nhà phố gần như đã bất lực trước sự chây ì của chủ đầu tư. Bởi lẽ luật đề ra việc quản lý, sử dụng quỹ bảo trì rất rõ ràng, nhưng lại không có chế tài cụ thể xử lý chủ đầu tư nên chủ đầu tư vẫn ngang nhiên tìm mọi cách chiếm dụng.

“Nhà nước cần lăm le rõ một cơ quan hay bank đứng ra thu điều khoản này rồi sau đó bàn giao lại cho BQT”, bà Mai đề xuất.


Với số tiền quỹ bảo trì tại mỗi dự án căn hộ lên tới từ vài chục tỷ đồng đến vài trăm tỷ đồng là điều khoản tiền không hề nhỏ mua bán nhà đất thổ cư hà nội. Thế nhưng với tình trạng bất chấp quy định, CĐT vẫn không chịu “nhả” tài chính này để bàn giao cho BQT tại các khu căn hộ quản lý và sử dụng đúng mục tiêu thì việc người dân muốn có những chế tài chặt chịa hơn để buộc chủ đầu tư phải giao kèo lại tài chính quỹ bảo trì là chính đáng.


Minh Thư

Infonet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét