Thứ Năm, 1 tháng 5, 2014

“Mục chi tiêu gói 30.000 tỷ chả giá như tiêu thiệt nhanh”

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có ý kiến về trình bày của Bộ Xây dựng mở ra đối tượng vay của gói 30.000 tỷ nhằm đẩy nhanh việc giải ngân.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng, nếu mở rộng ra nhiều đối tượng vay gói 30.000 tỷ sẽ không đạt mục đích và khó kiểm soát bán biệt thự lão thành cách mạng yên hòa mua bán chung cư hà nội giá rẻ.

Theo Phó thủ tướng, trong 4 nội dung mà Bộ Xây dựng đề xuất, có hai nội dung Chính phủ có khả năng hấp thụ và chấp thuận, đó là kéo dài thời hạn vay từ 10 năm lên 15 năm và bổ sung ngân hàng thương mại tham dự vốn vay từ gói 30.000 tỷ. Đây là những kiến nghị phù hợp và được các bộ, ngành ủng hộ.


Mở rộng sẽ khó kiểm soát


Tuy nhiên, có hai nội dung còn lại, Phó thủ tướng cho rằng nếu chấp hành sẽ nảy sinh nhiều vướng mắc, tiêu cực.


Cụ thể, đối với kiến nghị mở rộng đối tượng vay vốn “đối với những hộ có gặp khó về nhà ở”, “hợp đồng mua nhà không quá 1,5 tỷ”… của Bộ Xây dựng, Phó thủ tướng, cho rằng nếu mở ra ra những đối tượng trên sẽ không thể kiểm rà soát được, lúc đưa ra sẽ tận tụy tiêu cực.


Trong khi đó, mục tiêu của Nghị quyết 02 nói rõ là chính yếu là giải quyết đối tượng nhà mặt phố ở xã hội, nên cần phải tập kết vào đối tượng này.

Hơn nữa, trong thời khắc qua, vướng mắc lớn nhất của chúng mình là không có nguồn cung nhà xã hội. Cho nên những các gia quyến được ở nhà tầng lớp là rất ít.


Còn đối với kiến nghị mở ra cho “đối tượng là hộ dân đô thị, cán bộ công chức lực lượng vũ trang có khó khăn về nhà phố ở”, Phó thủ tướng nhìn nhận dự định này cũng không giảng giải được rõ ràng, vì hiện có 1,7 triệu người đang có tổng diện tích nhà phố ở dưới 5m2/người.

“Nếu gia tộc rơi vào nhóm nhà mặt phố ở cho người nghèo ở nông thôn thì đã có biệt đãi 167 – nhà ở cho người nghèo nông thôn rồi. Còn nếu ở thành phố có chính sách nhà mặt phố ở xã hội, nhà phố lương thấp”, Phó thủ tướng nói.


Ngoài ra, đối với những hộ đồng bào vũng lũ miền Trung thì đã có hai chương trình khác. Các bộ đang cha nội trí vốn rồi, không nên đưa vào đây sẽ lẫn lộn. Đối với nhà mặt phố ở xã hội đã ký trước 7/1 cũng không nên đưa vào diện vay gói 30.000 tỷ vì rất dễ nảy sinh tiêu cực về tính pháp lý.


Trước ý kiến cho rằng, gói 30.000 tỷ giải ngân chậm quá, cần phải tiêu thật nhanh, Phó thủ tướng khẳng định: “Giải ngân không phải là mục tiêu. Mục tiêu của gói này là giải quyết được đối tượng nhà mặt phố ở xã hội, không phải là tiêu thật nhanh những đồng tiền này”.


Không cấm dự án bất động sản mới


Liên quan đến kiến nghị dừng cấp phép dự án nhà ở thương mại trong năm 2014 của Bộ Xây dựng, Phó thủ tướng khẳng định, ý tưởng của việc này là tốt nhằm kiểm soát sự án nhà phố ở thương nghiệp để không tăng tồn kho bất động sản.


Tuy nhiên, theo Phó thủ tướng, nếu không cấp phép dự án nhà phố ở thương mại, thì các địa phương có dự án mới đã chuẩn bị xong các khâu, có đủ hoàn cảnh bắt đầu thực hiện thì họ cũng sẽ trình lên Chính phủ xin duyệt.


“Chúng ta chỉ kiểm soát ôi thôi chứ không cấm, nếu cấm sẽ cứng đơ hết, rất nguy hiểm”.


Ngoài ra, đối với vấn đề nhà cho thuê, Phó thủ tướng cho hay, vừa qua các đề án nhà phố ở cho thuê vẫn chưa cỗ vũ được doanh nghiệp nào tham gia bat dong san. Tới đây, Bộ Xây dựng phải làm việc với các CDT để động viên họ xây dựng nhà cho thuê và chúng ta có thể dùng nguồn vốn từ gói 30.000 tỷ.


Chỉ đạo về nội dung này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu sách cần phải đàm phán thêm, đặc biệt là việc mở ra đối tượng vay vốn từ gói 30.000 tỷ.


“Lúc đầu tôi cũng đòi hỏi Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Xây dựng cắt nghĩa rõ, gói 30.000 tỷ không phải mục đích cứu bất động sản, mà ở đây chúng mình đưa ra mục tiêu kép, nghĩa là trong bối cảnh thị trường nhà đất trở ngại thì ta đưa tiền ra để hỗ trợ nhà mặt phố ở xã hội, nhà cho người thu nhập thấp, qua đó phần nào hỗ trợ phân khúc bất động sản”, Thủ tướng nói.


Trước đó, trong tờ trình ngày 22/4, Bộ Xây dựng đã kiến Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số giải pháp về tín dụng nhằm tiếp thô lỗ tháo gỡ khó khăn cho phân khúc bất động sản, trong đó đề nghị 4 nội dung nói trên nhằm đẩy nhanh tốc độ giải ngân gói tín dụng 30.000 tỷ trợ giúp nhà phố ở.


Bảo Anh


vneconomy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét